Understand Machine Learning — Baby Edition

Thanachart Ritbumroong
2 min readOct 12, 2017

--

Google ออกของเล่นมาให้เราเล่นกัน เพื่อสอนให้คนทั่วไปได้เข้าใจวิธีการทำงานของ Machine Learning โดยเราสามารถ train model ให้ machine นั้น รู้ได้ว่า input ที่เราใส่ไป คืออะไร

ลองไปเข้าไปเล่นตาม link ด้านล่างได้เลยนะครับ

เข้าไปก็กด let’go ลองไป train model skip tutorial ไปได้เลย เพราะเรากำลังจะสอนคุณให้เล่นสนุกง่ายๆแล้ว

Teachable Machine จะเริ่มจาก model เปล่าๆ แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่ model เปล่าๆ … งงมั้ย

คือ ถ้าเราจะต้องเขียน machine learning เพื่อทำ image processing ให้เค้ารู้ว่า รูปนี้คืออะไร จากศูนย์เนี่ย ต้อง train machine อีกยาวนาน แต่ Google เค้ามีการสร้าง model ไว้เรียบร้อยแล้ว แล้วเอา model นั้น เนี่ย มาคลายอีกนิดนึง เพื่อให้เราสามารถเอา model ที่เตรียมไว้ มาเรียนรู้ input ใหม่ๆ ได้

ด้านขวา ที่เป็น output ใน Teachable Machine จะมี output มาให้เรา 3 อย่าง หรือ มี 3 Label ครับ โมเดลแบบนี้ เราเรียกว่า supervised learning ก็คือ เรารู้อยู่แล้วว่า output เป็นอะไรบ้าง ในตัวอย่างนี้ มี output 3 อย่าง ภาษา machine learning คือ มี label 3 อัน ได้แก่ แมว หมา และ กระต่าย ใครไม่ชอบก็ไม่กด click เปลี่ยนได้นะครับ

หน้าที่เราในการสอน machine คือ หา input มาให้เค้าดู โดยการเปิดกล้องให้ machine ส่องไปเรื่อยๆ เค้าก็จะทำการ snap รูปเก็บไว้เยอะๆ เพื่อมาเรียนรู้ว่า input ที่เราใส่เข้ามาเรียกว่า แมว หมา หรือ กระต่าย

เราก็ลองว่ารูปแมวใส่ post-it แล้ว เปิดกล้องคอมพิวเตอร์ให้เค้าส่องว่า นี่ คือ แมวนะจ้ะ โดยการกดปุ่ม Train Green ค้างไว้ ก็เป็นการบอกว่า Input นี้นะ คือ Label ที่เป็น Output สีเขียว

ถัดไปก็ Train ตัว Output สีม่วงครับ โดยการวาดรูปหมาลงบน post-it แล้วกดปุ่ม Train Purple ค้างไว้ ให้ Machine ได้เรียนรู้เหมือนเดิม

จากนั้นก็ทำซ้ำอีกรอบสำหรับการ Train Orange วาดรูปแมว แล้วเอาไปให้ Machine ส่อง

ตอนนี้ Machine เราก็จะเรียนรู้เรียบร้อยว่า Input แบบไหน คือ Output แบบไหน เราก็ลองวาด แมวตัวใหม่ ให้ไม่เหมือนเดิม แต่คงเค้าโครงความเป็นแมวไว้ เอาให้ Machine ส่อง เค้าก็จะบอกได้แล้วว่า Input นี้ คือ แมว แฮรรรรร่

ลองเอาไปเล่นดูสนุกๆ นะครับ หรือ ใครอยากจะอธิบาย Concept ของ Machine Learning ให้กับคนที่เค้าไม่ได้มีพื้นฐานด้าน Technical ก็ลองเอาอันนี้ไปเป็นแบบฝึกหัดเล่นได้ครับ

--

--

Thanachart Ritbumroong

Lecturer at Management of Analytics and Data Science Program, National Institute of Development Administration, Thailand and Data Analytics Consultant